34 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
spot_img
HomeThủ thuậtHàm & Công thức Excel cho Tài chính

Hàm & Công thức Excel cho Tài chính

Bạn quan tâm đến việc học Excel cho tài chính? Bạn đang ở đúng nơi. Chúng tôi muốn bạn thành công trong sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà phân tích tài chính, bao gồm kiến thức chuyên môn về Microsoft Excel.

Đối với các chuyên gia tài chính, chúng tôi đã phác thảo các hàm Excel quan trọng nhất trong hướng dẫn này. Bạn nên chuẩn bị tốt để trở thành một nhà phân tích tài chính đẳng cấp thế giới nếu bạn làm việc theo cách của mình thông qua danh sách này.

8 hàm Excel hàng đầu cho tài chính

công thức Excel cho tài chính

Bạn cần biết 8 hàm và công thức này một cách đơn giản và rõ ràng. Bạn sẽ sẵn sàng xử lý mọi vấn đề tài chính trong Excel khi làm theo hướng dẫn này. Tất cả các công thức và hàm này đều hữu ích riêng, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng kết hợp để làm cho chúng thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Những kết hợp này sẽ được đánh dấu bất cứ khi nào có thể.

1. Hàm XNPV

Công thức: =XNPV(discount_rate, cash_flows, dates)

Đối với các chuyên gia tài chính, XNPV là công thức hữu ích nhất trong Excel. Để phân tích định giá nhằm xác định giá trị của công ty, một loạt các dòng tiền phải được tính toán để xác định Giá trị hiện tại ròng (NPV) của nó.

Bằng cách tính đến ngày cụ thể cho dòng tiền, XNPV hữu ích và chính xác hơn nhiều so với NPV thông thường trong Excel.

2. Hàm XIRR

Công thức: =XIRR(cash flows, dates)

Một chức năng tương tự như XNPV là XIRR, tính toán tỷ lệ hoàn vốn nội bộ cho một loạt các dòng tiền dựa trên các ngày cụ thể.

Vì khoảng thời gian giữa các dòng tiền không có khả năng giống nhau, XIRR phải luôn được sử dụng so với IRR thông thường.

3. Hàm MIRR

Công thức: =MIRR(cash flows, cost of borrowing, reinvestment rate)

Một trong những điều quan trọng nhất đối với các chuyên gia tài chính là hiểu tỷ lệ lợi nhuận nội bộ trong nhiều biến thể của nó. Trong công thức này, M là viết tắt của Modified và nó đặc biệt hữu ích khi đầu tư tiền mặt từ khoản đầu tư này vào khoản đầu tư khác.

Giả sử một doanh nghiệp tư nhân đầu tư dòng tiền của mình vào trái phiếu chính phủ.

Một doanh nghiệp có lợi nhuận cao với IRR 18% tái đầu tư tiền mặt vào trái phiếu chỉ ở mức 8% sẽ dẫn đến IRR kết hợp thấp hơn đáng kể so với 18%.

4. Hàm PMT

Công thức: =PMT(rate, number of periods, present value)

Các chuyên gia tài chính làm việc với các mô hình tài chính bất động sản thường sử dụng hàm này trong Excel. Dễ dàng nhất để nghĩ về công thức như một máy tính thanh toán thế chấp.

Bạn có thể tính toán số tiền thanh toán sẽ được cung cấp một số khoảng thời gian (năm, tháng, v.v.) và tổng giá trị khoản vay (ví dụ: thế chấp).

Bằng cách này, cả gốc và lãi đều được bao gồm trong tổng số tiền thanh toán.

5. Hàm IPMT

Công thức: =IPMT(rate, current period #, total # of periods, present value)

Một khoản thanh toán nợ cố định bao gồm một thành phần lãi suất được tính bởi IPMT. Kết hợp với hàm PMT ở trên, hàm Excel này hoạt động rất tốt. Lấy chênh lệch giữa PMT và IMPT trong từng thời kỳ, chúng ta có thể đi đến các khoản thanh toán gốc cho từng thời kỳ bằng cách tách các khoản thanh toán lãi suất.

6. Hàm EFFECT

Công thức: =EFFECT(interest rate, # of periods per year)

Lãi suất kép không phải hàng năm được tính bằng Excel bằng cách sử dụng hàm tài chính này. Đặc biệt, các chuyên gia tài chính liên quan đến cho vay và đi vay nên biết về tính năng này trong Excel.

Trong ví dụ trên, lãi suất gộp hàng tháng là 20.0% thực sự là lãi suất hàng năm 21.94%.

7. Hàm DB

Công thức: =DB(cost, salvage value, life/# of periods, current period)

Các chuyên gia kế toán và tài chính sẽ thấy chức năng Excel này rất hữu ích. Công thức này cho phép Excel tính toán chi phí khấu hao của bạn cho từng giai đoạn mà không cần xây dựng lịch trình Số dư giảm dần (DB) lớn.

8. Hàm RATE

Công thức: =RATE(# of periods, coupon payment per period, price of the bond, the face value of the bond, type)

Lợi tức đến ngày đáo hạn của chứng khoán có thể được tính bằng cách sử dụng hàm RATE. Nếu bạn muốn tính tỷ lệ lợi nhuận trung bình hàng năm của trái phiếu, bạn có thể sử dụng máy tính này.

Tổng kết

Bạn đang tìm kiếm thêm các hàm hoặc công thức trong Excel sẽ giúp bạn thực hiện công việc hàng ngày của mình một cách dễ dàng? Chào mừng bạn đến với ITCS, một blog mà từ đó bạn sẽ nhận được tất cả các bản cập nhật về các công cụ excel.

5/5 - (6 bình chọn)
CÓ THỂ BẠN THÍCH

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here


Top Xem Nhiều

Ho Chi Minh City
scattered clouds
35 ° C
36 °
35 °
58 %
3.1kmh
40 %
T3
38 °
T4
39 °
T5
39 °
T6
38 °
T7
35 °